Kết quả xử lý tiền ký quỹ của người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và hướng dẫn nộp hồ sơ bổ sung thông tin

Ngày 13/3/2021, Trung tâm Lao động ngoài nước đã gửi Công văn số 227/TTLĐNN–TCLĐ tới các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh thành phố đề nghị phối hợp xác minh thông tin chấp hành hợp đồng lao động đối với 1.628 người lao động hết hạn hợp đồng không về nước đồng thời thông báo trên website của Trung tâm Lao động ngoài nước (Link thông báo tại đây). Trên cơ sở kết quả xác minh thông tin tiếp nhận từ các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, phản hồi của người lao động và thông tin từ các cơ quan chức năng Hàn Quốc, Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo kết quả xác minh, xử lý như sau:

1. Danh sách những người lao động vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Quyết định số 12/2020/QĐ-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ bị xử lý khoản tiền ký quỹ: Danh sách kèm theo

Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xử lý khoản tiền ký quỹ (bao gồm cả gốc và lãi) của những lao động nêu trên theo quy định tại Điều 10, Quyết định 12/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

2. Người lao động thuộc diện bị xem xét xử lý tiền ký quỹ: Danh sách kèm theo

Căn cứ Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS ký giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và người lao động; thông tin từ các cơ quan chức năng Hàn Quốc, Trung tâm Lao động ngoài nước đánh giá những người lao động này thuộc diện bị xử lý tiền ký quỹ do vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Quyết định số 12/2020/QĐ-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá thận trọng, khách quan các yếu tố tác động của dịch bệnh Covid-19 đến quá trình cư trú và về nước của người lao động, Trung tâm Lao động ngoài nước trọng đề nghị người lao động nộp bổ sung các giấy tờ để xác minh như sau:

* Đối với người lao động đang cư trú tại Hàn Quốc:

+ Bản sao hộ chiếu người lao động đang sử dụng;

+ Bản sao Chứng minh thư người nước ngoài tại Hàn Quốc;

+ Giấy gia hạn cư trú do cơ quan chức năng của Hàn Quốc cấp lần gần nhất;

+ Bản tường trình (của người lao động hoặc đại diện gia đình) về việc gia hạn cư trú tại Hàn Quốc sau khi kết thúc hợp đồng lao động.

* Đối với người lao động đã về nước nhưng chưa thanh lý hợp đồng với Trung tâm Lao động ngoài nước:

Nộp Hồ sơ thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo hướng dẫn của Trung tâm Lao động ngoài nước (xem tại đây).

        Đề nghị người lao động gửi các tài liệu nêu trên cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đăng ký thường trú trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc để Sở tổng hợp, chuyển Trung tâm Lao động ngoài nước trước ngày 29/10/2021. Sau thời hạn nêu trên, nếu người lao động không cung cấp hồ sơ, giấy tờ theo hướng dẫn, Trung tâm lao động ngoài nước sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và thông báo bằng văn bản cho Ngân hàng Chính sách xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố để phối hợp xử lý khoản tiền ký quỹ theo quy định.

         Trung tâm Lao động ngoài nước trân trọng thông báo./.
Tin khác