THÔNG TIN HƯỚNG DẪN NGƯỜI LAO ĐỘNG SẮP HẾT HẠN HỢP ĐỒNG

①.Tôi sắp hết hạn  hợp đồng lao động, tôi cần phải chuẩn bị thủ tục gì:
 Trả lời:
Trước hết người lao động phải thống nhất thời gian chấm dứt hợp đồng lao động và thời gian về nước với chủ sử dụng lao động và khai báo kế hoạch về nước tại Trung tâm Việc làm (고용센터), đăng ký nhận tiền bảo hiểm hồi hương, bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh tại công ty bảo hiểm SamSung, trả thẻ chứng minh thư nước ngoài tại sân bay
Truy cập vào đường link để xem hướng dẫn chi tiết: http://colab.gov.vn/tin-tuc/615/Thu-tuc-ve-nuoc.aspx
Các mẫu tờ khai khi làm thủ tục (bằng tiếng Hàn và được dịch ra tiếng Việt): http://colab.gov.vn/tai-bieu-mau.aspx
Lưu ý: Người lao động nên hỏi công ty về việc công ty có hỗ trợ khai báo các thủ tục này với Trung tâm Việc làm và Bảo hiểm Samsung hay người lao động phải tự làm.

②.Tôi là lao động mẫu mực (lao động trung thành) trước khi về nước tôi cần làm thủ tục gì, điều kiện công ty được tái tuyển dụng người lao động theo diện lao động mẫu mực.
Trả lời:
Trước khi hết hạn hợp đồng lao động từ 7 ngày đến 1 tháng, doanh nghiệp phải đăng ký tái tuyển dụng tại Trung tâm Việc làm trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động về nước (bắt buộc). 
Các doanh nghiệp trong ngành sản xuất chế tạo, nông nghiệp, thủy sản có quy mô từ 50 người Hàn trở xuống và được phép tuyển dụng lao động nước ngoài thì được tái tuyển dụng lao động theo diện mẫu mực.

③.Năm 2016, chương trình tái nhập cảnh triển khai sẽ triển khai như thế nào? Nếu Bản MOU hết hạn mà chưa ký lại thì có ảnh hưởng tới nguyện vọng tái nhập cảnh Hàn Quốc của người lao động về nước đúng hạn không?
Trả lời: 
Năm 2016 chương trình tái nhập cảnh cho lao động mẫu mực và lao động về nước đúng hạn hợp đồng được đăng ký kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính vẫn triển khai bình thường như năm 2014 và 2015. Người lao động về nước đúng hạn được tham gia các kỳ kiểm tra tiếng Hàn đặc biệt để tái nhập cảnh trở lại Hàn Quốc làm việc. 

④.Tôi làm việc trong ngành nông nghiệp, thủy sản, tôi về nước đúng hạn và muốn đăng ký kiểm tra tiếng Hàn để tái nhập cảnh Hàn Quốc làm việc trong ngành sản xuất chế tạo có được không?
Trả lời: 
Người lao động khi đăng ký kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính, có thể lực chọn bất cứ ngành nghề nào phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình mà không bị ràng buộc  bởi điều kiện ngành nghề đã từng làm việc trước đó tại Hàn Quốc.
Vì vậy nếu người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc làm việc trong các ngành Thủy sản, Nông nghiệp, Xây dựng về nước đúng hạn hợp đồng lao động thì vẫn được đăng ký ngành Sản xuất chế tạo khi tham dự kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính.  Thực tế đã có nhiều người lao động chuyển đổi thành công và tái nhập cảnh Hàn Quốc làm việc.

⑤. Theo tôi biết hiện nay tại sân bay Incheon và Gimhae chỉ có một số ngân hàng được chỉ định chi trả tiền bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh gồm: Shinhan, KEB, Woori (sân bay Incheon); KEB (sân bay Gimhae), tuy nhiên tôi đang sử dụng tài khoản của ngân hàng khác (Gyeongnambank; NH bank..) vậy tôi có phải đăng ký mở  một tài khoản của các ngân hàng được chỉ định nói trên để nhận tiền bảo hiểm không?
Trả lời:  
Người lao động không phải bắt buộc có tài khoản tại các ngân hàng được chỉ định trả tiền bảo hiểm của công ty Samsung thì mới được nhận các khản tiền này tại sân bay. Người lao động trước khi làm thủ tục đăng ký nhận tiền bảo hiểm chỉ cần đến các Ngân  hàng được chỉ định (Shinhan, KEB, Woori) để đăng ký nhận “Giấy xác nhận ngân hàng giao dịch” (거래외국환 은행 지정 확인서), người lao động rút giấy này tại Ngân hàng nào thì nhận tiền bảo hiểm tại ngân hàng đó (xem kỹ phần hướng dẫn ở câu 1)
(Anh Nguyễn Mạnh Hà, người thứ 20,000 nhận tiền Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh tại sân bay)

⑥. Tôi sắp hết hạn hợp đồng nhưng công ty nợ lương và tiền trợ cấp thôi việc tôi cần phải làm gì?
Trả lời:
1. Người lao động nên trao đổi, thống nhất với doanh nghiệp sớm kết thúc hợp đồng để đủ thời gian làm các thủ tục nhận tiền lương, trợ cấp thôi việc (nếu có), bảo hiểm hồi hương, bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh. Theo quy định, muộn nhất sau 14 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động công ty phải thanh toán đầy đủ các khoản tiền lương, bảo hiểm cho người lao động
2. Trong trường hợp đến ngày về nước mà bị chủ nợ lương hoặc nợ khoản tiền chênh lệch trợ cấp thôi việc thì người lao động có thể ủy quyền cho người thân đang cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc hoặc văn phòng luật sư thay mặt mình thực hiện các thủ tục pháp lý khiếu nại lên Sở Lao động để yêu cầu doanh nghiệp chi trả và vẫn về nước đúng thời hạn (nếu không về nước đúng thời gian quy định thì sẽ không được tham dự kiểm tra tiếng Hàn đặc biệt). 

⑦. Vì lý do cá nhân tôi phải đổi sang visa G1, sau này về nước muốn đăng ký kiểm tra lại tiếng Hàn đặc biệt trên máy tính có được không?
Trả lời:
Hiện nay, một số anh chị em lao động sau khi hết hạn hợp đồng lao động vì các lý do đòi nợ lương, chữa bệnh nên chuyển sang visa G1 (thời hạn tối đa 3 tháng).Tuy nhiên nếu đăng ký gia hạn theo hình thức này thì sau khi về nước anh chị em sẽ không được đăng ký kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính để tái nhập cảnh trở lại Hàn Quốc làm việc. Vì vậy cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chuyển sang loại hình visa lưu trú này. 

⑧. Nếu về nước đúng hạn mà công ty cũ không còn nhu cầu tuyển dụng thì có cơ hội để công ty khác tiếp nhận không.
Trả lời: 
Kể từ năm 2014, sau khi ký bản Thỏa thuận đặc biệt thì hồ sơ của người lao động về nước đúng hạn đăng ký trở lại Hàn Quốc làm việc, nếu doanh nghiệp cũ không có nhu cầu tuyển dụng, sẽ được giới thiệu cho doanh nghiệp mới lựa chọn. Vì vậy, trong trường hợp này người lao động vẫn CÓ cơ hội trở lại Hàn Quốc làm việc.

⑨. Nếu sau khi hết hạn hợp đồng lao động, không về nước mà tiếp tục cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc thì người lao động sẽ bị xử lý như thế nào?
Trả lời:
Hiện nay, việc cư trú bất hợp pháp của người nước ngoài không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội mà còn có các yếu tố liên quan đến an ninh quốc gia vì vậy các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang liên tục triển khai các đợt truy quét trên toàn quốc. Tính từ 01/9 đến 08/11 đã có 4.751 người lao động bị bắt giữ, 4.470 người tự nguyện về nước, chủ yếu là người Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan; nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động bất hợp pháp đã bị phạt với số tiền lên tới 20 triệu won và xử lý hình sự. Vì vậy nếu ở lại cư trú bất hợp pháp sẽ đối mặt với tương lai nhiều rủi ro, bất ổn. Bên cạnh đó, ở Việt Nam người lao động còn bị xử phạt từ 80-100 triệu đồng cấm đi làm việc ở nước ngoài từ 3-5 năm.

⑩.Tôi sắp hết hạn hợp đồng tôi muốn đăng ký tư vấn, hướng dẫn  thủ tục về nước, tính tiền trợ cấp thôi việc (퇴직금), nhận tài liệu học tiếng Hàn qua mạng internet thì đăng ký ở đâu:
Trả lời:
Anh chị em cần tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn các thông tin về pháp luật lao động, thủ tục về nước và tái nhập cảnh có thể gọi điện thoai về Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS theo số điện thoại: 02-393.6868 hoặc truy cập địa chỉ : http://goo.gl/forms/QPj7nIm7Jk để đăng ký trực tuyến. 

 KHUYẾN CÁO ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG
Trong thời điểm quý I/2015 số người lao động hết hạn hợp đồng về nước lớn cộng với số lượng kiều bào, người lao động đang làm việc về thăm gia đình gây sức ép lớn lên năng lực vận chuyển đối với các hãng hàng không. Vì vậy người lao động cần cân nhắc nếu về nước trước dịp tết Nguyên đán cần thông báo sớm kế hoạch với công ty và đặt vé sớm. Nếu sát ngày về vào thời điểm đó mới đặt vé có khả năng bị mua vé đắt hoặc các hãng hàng không không nhận khách. Vì vậy không những bạn không kịp về sum họp với gia đình vào dịp tết cổ truyền mà còn bị lưu trú quá thời hạn cho phép tại Hàn Quốc, trở thành lao động bất hợp pháp.


Tin khác
Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo chương trình EPS triển khai các hoạt động hỗ trợ người lao động hết hạn HĐLĐ về nước   (18/11/2015)
Về nước đúng hạn hợp đồng - Những chuyển biến tích cực của người lao động làm việc theo chương trình EPS Tại Hàn Quốc   (29/10/2015)
Thông báo tổ chức Ngày hội gặp gỡ, giao lưu và tư vấn pháp luật cho người lao động Việt Nam sắp hết hạn hợp đồng lao động   (24/08/2015)
LIÊN HOAN VĂN HÓA DÀNH CHO LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI - HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA NHÂN KỶ NIỆM 11 THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH EPS   (19/10/2015)
“Ngày hội Giao lưu, gặp gỡ và tư vấn pháp luật cho người lao động sắp hết hạn hợp đồnglao động” với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với người lao động và đại biểu tham dự.   (16/09/2015)
CƠ HỘI CHO LAO ĐỘNG TRÁI PHÉP Ở HÀN QUỐC VỀ NƯỚC   (16/12/2015)
VỀ NƯỚC TRƯỚC 31/12 ĐỂ ĐƯỢC MIỄN XỬ PHẠT   (09/12/2015)
CƠ HỘI CHO LAO ĐỘNG CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP VỀ NƯỚC (Theo Báo Lao động ngày 01/12/2015)   (03/12/2015)
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐANG LÀM VIỆC VÀ CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP TẠI HÀN QUỐC TỰ NGUYỆN VỀ VỀ NƯỚC THEO QUY ĐỊNH TẠI MỤC 17 CỦA NGHỊ QUYẾT SỐ 62/NQ-CP NGÀY 7/9/2015   (30/11/2015)
Chính phủ Hàn Quốc tăng cường hoạt động truy bắt người nước ngoài cư trú bất hợp pháp   (19/11/2015)