CỘNG ĐỒNG NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM TẠI THÀNH PHỐ HWASEONG – MÔ HÌNH TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TẠI HÀN QUỐC

Năm 2016 là năm kỷ niệm 12 năm Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) do Chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc phối hợp thực hiện. Trong những năm qua, những người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc đã và đang đóng góp tích cực cho nền kinh tế của Hàn Quốc và công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, đồng thời cũng là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai đất nước. Cùng với đó là nhiều hội nhóm, cộng đồng người Việt Nam đã được thành lập tại khắp các tỉnh thành Hàn Quốc. Trong số đó, cộng đồng người lao động Việt Nam tại thành phố Hwaseong nổi bật lên như điển hình về một cộng đồng phát triển vững mạnh, đoàn kết tại Hàn Quốc.

Khởi đầu từ một nhóm các thành viên sinh hoạt thường xuyên tại Trung tâm Phúc lợi người nước ngoài thành phố Hwaseong, năm 2013, Cộng đồng người lao động Việt Nam tại thành phố Hwaseong đã chính thức được thành lập. Từ đó đến nay, anh chị em trong Cộng đồng luôn giữ tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau để nhanh chóng ổn định cuộc sống và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật nước sở tại, đồng thời, luôn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước bằng nhiều hoạt động thiết thực. Dù phần lớn thành viên đều bận công việc nhưng anh chị em luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương như quảng bá, giới thiệu văn hoá Việt Nam tại các lễ hội văn hoá, tổ chức các hoạt động thiện nguyện và hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương…. , đồng thời, hàng tuần duy trì đều đặn việc tham gia vào đội tình nguyện phòng chống tội phạm khu vực Baran do Sở cảnh sát Hwaseong phát động nhằm tuyên truyền, vận đồng người ngoại quốc trong khu vực chấp hành pháp luật.....


Bên cạnh các hoạt động xã hội, các thành viên cũng tích cực tham gia các khóa học văn hóa, thể thao và học nghề.… do Trung tâm Phúc lợi người nước ngoài Hwaseong tổ chức. Trong năm 2015, câu lạc bộ Taekwondo Việt Nam đã có dịp tham gia Lễ hội Taekwondo Quốc tế (nghiệp dư) do Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc tổ chức tại Seoul và đạt được nhiều huy chương, góp phần khích lệ tinh thần luyện tập, rèn luyện thể thao trong cộng đồng.

Tính đến giữa năm 2016, Cộng đồng người lao động Việt Nam tại thành phố Hwaseong có hơn 100 anh chị em lao động thường xuyên tham gia hoạt động. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, hàng năm Cộng đồng đều có 01 đại diện được nhận bằng khen từ thị trưởng thành phố Hwaseong.

Tại Hàn Quốc, do những điều kiện khó khăn về địa lý và đặc thù của chương trình EPS là người lao động phải về nước sau khi hết hạn hợp đồng lao động, nhiều cộng đồng thường chỉ hoạt động với quy mô nhỏ và không ổn định, thường tan rã sau khi những thành viên chủ chốt hết hợp đồng phải về nước. Để khắc phục những vấn đề này, ngoài việc xây dựng một đội ngũ ban chấp hành đoàn kết, và nhiệt huyết, luôn hết lòng vì cộng đồng, thì định kỳ hàng năm, Cộng đồng người lao động Việt Nam tại thành phố Hwaseong đều bầu ra ban chấp hành mới nhằm đảm bảo tính kế thừa và duy trì hoạt động minh bạch, lâu dài. Anh Nguyễn Đức Châu (Hội trưởng) cho biết, mục tiêu Cộng đồng hướng tới là đảm bảo sự phát triển vững mạnh của cộng đồng, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, bảo ban nhau chấp hành pháp luật và tích cực tham gia các phong trào xã hội, chung tay giới thiệu văn hóa Việt Nam nhằm góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Thông tin Cộng đồng người lao động Việt Nam tại thành phố Hwaseong:

- Địa điểm sinh hoạt: Trung tâm Phúc lợi người nước ngoài Hwaseong

+화성시외국인복지센터: 경기도 화성시 향남읍 발안공단로 92-23

- Điện thoại:

+ 031-8059-1261

+ Anh Châu (Hội trưởng): 010-7570-1103

+ Anh Đức (Hội phó): 010-5929-1789



Tin khác
HỘI THẢO “CÔNG TÁC TƯ VẤN, QUẢN LÝ, HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC THEO CHƯƠNG TRÌNH EPS”   (20/06/2016)
VĂN PHÒNG QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VIỆT NAM THEO CHƯƠNG TRÌNH EPS GẶP MẶT ĐẠI DIỆN CÁC NHÓM CỘNG ĐỒNG NGƯỜI LAO ĐỘNG KHU VỰC PHÍA BẮC   (09/06/2016)
NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC PHẤN KHỞI ĐÓN NHẬN THÔNG TIN KÝ KẾT BẢN GHI NHỚ THÔNG THƯỜNG   (18/05/2016)
MIỄN XỬ PHẠT ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG VIỆT NAM CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP TẠI HÀN QUỐC TỰ NGUYỆN VỀ NƯỚC   (16/05/2016)
NHỮNG VẤN ĐỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN LƯU Ý TRƯỚC KHI HẾT HẠN 3 NĂM LÀM VIỆC   (25/04/2016)
NHANH CHÓNG VƯỢT QUA KHÓ KHĂN, HÒA NHẬP THÍCH NGHI VỚI CÔNG VIỆC ĐỂ THÀNH CÔNG TẠI HÀN QUỐC   (25/04/2016)
HÀN QUỐC MIỄN CẤM NHẬP CẢNH ĐỐI VỚI NGƯỜI CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP TỰ NGUYỆN VỀ NƯỚC   (11/04/2016)
NHỮNG VẤN ĐỀ LƯU Ý ĐỐI VỚI ANH CHỊ EM LAO ĐỘNG TRONG DỊP TẾT BÍNH THÂN   (04/02/2016)
CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI ĐĂNG KÝ NHẬN TIỀN BẢO HIỂM SAMSUNG TRƯỚC KHI VỀ NƯỚC   (04/02/2016)
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐANG LÀM VIỆC VÀ CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP TẠI HÀN QUỐC TỰ NGUYỆN VỀ VỀ NƯỚC THEO QUY ĐỊNH TẠI MỤC 17 CỦA NGHỊ QUYẾT SỐ 62/NQ-CP NGÀY 7/9/2015   (22/09/2015)