Một số lưu ý quan trọng về việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp Visa, đảm bảo tiến trình nhập cảnh Hàn Quốc

Theo thông báo của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea), kể từ năm 2023, lệnh cấp visa (CCVI) chỉ có hiệu lực trong thời hạn 03 tháng, vì vậy HRD Korea yêu cầu người lao động cần phải khẩn trương hoàn thiện đầy đủ, chính xác hồ sơ để xin cấp visa. Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra tình trạng người lao động khi đi học định hướng vẫn chưa có Phiếu lý lịch tư pháp số 1, xin cấp nhầm phiếu Lý lịch tư pháp số 2, thông tin Phiếu lý lịch tư pháp không chính xác, xin hoãn học tham gia các khóa học định hướng vì các lý do cá nhân, vấn đề này có khả năng dẫn đến việc bị chủ sử dụng lao động hủy hợp đồng với nguyên nhân nhập cảnh muộn. Để hạn chế tình trạng nêu trên, Trung tâm Lao động ngoài nước thông tin hướng dẫn yêu cầu người lao động một số nội dung như sau:

1. Người lao động chủ động theo dõi thông tin về tiến trình hồ sơ trên tài khoản cá nhân tại trang web: www.eps.go.kr, khi được chủ sử dụng lao động lựa chọn, ký hợp đồng lao động thì chủ động thực hiện thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 tại Sở Tư pháp của địa phương để kịp thời nộp Phiếu lý lịch tư pháp và các hồ sơ xin cấp visa theo hướng dẫn cho Trung tâm Lao động ngoài nước (hướng dẫn và các mẫu Đơn tại trang www.colab.gov.vn tại mục tải biểu mẫu) khi tham dự khóa Đào tạo giáo dục định hướng, không nên chờ khi có thông báo khóa Đào tạo giao dục định hướng của Trung tâm mới xin cấp lý lịch tư pháp, dẫn đến việc chậm trễ hoàn thiện hồ sơ xin cấp Visa. Bên cạnh đó, đề nghị người lao động rà soát kỹ các thông tin trên Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, tình trạng hộ chiếu (là hộ chiếu được cấp mới nhất, còn hạn sử dụng, tình trạng nguyên vẹn không bị rách, ố…) trước khi nộp cho Trung tâm Lao động ngoài nước.

2. Người lao động khi nhận được thông báo khóa Đào tạo giáo dục định hướng cần thu xếp tham gia các khóa học Trung tâm đã bố trí để đảm bảo tiến độ nhập cảnh Hàn Quốc, hạn chế tối đa các trường hợp hoãn tham gia Đào tạo giáo dục định hướng vì lý do cá nhân. Thời gian qua, một số người lao động sau khi xin hoãn học định hướng đã bị chủ sử dụng lao động thông báo hủy hợp đồng vì lý do thời gian nhập cảnh bị kéo dài (Entry delay).

3. Đối với người lao động bị chủ sủ dụng lao động hủy hợp đồng mà nguyên nhân không thuộc về người lao động thì sẽ được ưu tiên giới thiệu hồ sơ cho chủ sử dụng lao động khác lựa chọn, ký hợp đồng lao động. Trong trường hợp được chủ sử dụng lao động mới ký hợp đồng, người lao động thực hiện theo hướng dẫn tại Mục 1 nêu trên, Trung tâm sẽ thông báo kế hoạch khám sức khỏe và thu hồ sơ xin cấp lại visa của người lao động.

Trung tâm Lao động ngoài nước trân trọng thông báo và đề nghị người lao động thực hiện theo hướng dẫn./.

Tin khác