TUYỂN CHỌN ỨNG VIÊN SANG HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC TRONG NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG CHĂM SÓC NGƯỜI GIÀ TẠI CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC NĂM 2016
 

BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

       TRUNG TÂM LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC

 

 


THÔNG BÁO

TUYỂN CHỌN ỨNG VIÊN SANG HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC

TRONG NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG CHĂM SÓC NGƯỜI GIÀ

 TẠI CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC NĂM 2016

---

Trên cơ sở Ý định thư ký ngày 01/7/2015 giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức; thực hiện Thỏa thuận giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty TNHH Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức về việc tuyển chọn, đào tạo, đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên tham gia Chương trình năm 2016 cụ thể như sau:

1. Điều kiện đăng ký dự tuyển: Người lao động có nguyện vọng tham gia Chương trình, đáp ứng các điều kiện theo quy định dưới đây đều có thể đăng ký dự tuyển tham gia Chương trình (không hạn chế về số lượng ứng viên đăng ký dự tuyển). Điều kiện đăng ký dự tuyển như sau:

 - Nam, nữ tuổi từ đủ 21 đến 28 tuổi (sinh trong khoảng thời gian từ ngày 15/12/1987 đến ngày 29/02/1996);

-  Có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông;

-  Đã tốt nghiệp hoặc đang học tại các Trường Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng;

-  Không có tiền án, tiền sự, có tư cách đạo đức tốt;

-  Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe và tiền sử chưa từng mắc bệnh lao phổi và các bệnh truyền nhiễm;

-  Chiều cao trên 1m50 và cân nặng từ 45 kg trở lên đối với nữ; chiều cao trên 1m60 và nặng từ 50 kg trở lên đối với nam.

-  Tham gia đóng bảo hiểm y tế tự nguyện tại Việt Nam.

2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển tham gia chương trình gồm các giấy tờ sau:

-  Đơn đăng ký dự tuyển đi học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già (theo mẫu);

-  Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của UBND xã/phường nơi cư trú đối với ứng viên đã tốt nghiệp các trường Cao đẳng và Đại học chuyên ngành điều dưỡng và xác nhận của Trường đối với ứng viên đang tham gia học tập);

-  Giấy chứng nhận sức khỏe (theo mẫu) cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài do các bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện khám và chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài (nộp kèm các xét nghiệm viêm gan B, giang mai, HIV). Danh sách các bệnh viện đủ điều kiện khám và chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước (www.colab.gov.vn).

-  Bản sao công chứng: Giấy CMND, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp kèm theo bảng điểm kết quả học tập các trường Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng hoặc bảng kết quả học tập và bản sao Thẻ sinh viên có xác nhận của Trường (đối với những ứng viên đang học).

-  02 phong bì thư có dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc của ứng viên.

Mẫu hồ sơ đăng ký dự tuyển được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn.  Ứng viên tự tải hồ sơ để hoàn thiện.

Lưu ý:

-  Hồ sơ dự tuyển phải được để trong túi đựng hồ sơ và điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu (số điện thoại liên hệ của các ứng viên phải được ghi đầy đủ, rõ ràng, không được thay đổi trong suốt quá trình đăng ký dự tuyển và tham gia chương trình để Trung tâm Lao động ngoài nước liên hệ khi cần thiết).

-  Hồ sơ không hợp lệ là những hồ sơ nộp không đúng thời hạn; không đúng mẫu theo quy định của Thông báo này; hồ sơ giả mạo giấy tờ hoặc thông tin.

-  Trung tâm Lao động ngoài nước không trả lại ứng viên hồ sơ không hợp lệ,  hồ sơ của những ứng viên không được tuyển chọn.

3. Quy trình và hình thức nộp hồ sơ

-  Trước khi nộp hồ sơ cho Trung tâm Lao động ngoài nước, người lao động phải đăng ký thông tin trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước (www.colab.gov.vn).

- Ứng viên hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại mục 3 và nộp trực tiếp về Trung tâm Lao động ngoài nước (không nhờ người nộp thay) hoặc gửi bằng hình thức bảo đảm chuyển phát nhanh qua đường bưu điện về Trung tâm Lao động ngoài nước (Địa chỉ: Số 1, Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội), thời gian tính theo dấu của bưu điện.

4. Thời gian và địa điểm nộp hồ sơ                                                 

- Thời gian: từ ngày 20/12/2015 đến hết ngày 19/02/2016 (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, không bao gồm các ngày nghỉ lễ); buổi sáng: từ 8g00 đến 11g30; buổi chiều: từ 13g30 đến 17g00.

- Địa điểm: Trung tâm Lao động ngoài nước - Số 01 Trịnh Hoài Đức, Phường Cát Linh, Quận Đống Đa, Hà Nội.

5. Thời gian và địa điểm phỏng vấn

- Những ứng viên có hồ sơ nộp về Trung tâm Lao động ngoài nước đạt yêu cầu sẽ tham dự buổi phỏng vấn do Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với Công ty Vivantes tổ chức. Thông tin cụ thể về danh sách ứng viên đủ điều kiện tham dự phỏng vấn, thời gian và địa điểm tổ chức phỏng vấn sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước www.colab.gov.vn và được thông báo trực tiếp cho từng ứng viên sau ngày 19/02/2016.

- Thời gian và địa điểm phỏng vấn: dự kiến tổ chức vào đầu tháng 03/2016 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

6.  Thông tin về Chương trình

6.1. Các khóa đào tạo:

- Ứng viên trúng tuyển tham gia Chương trình (sau đây gọi là học viên) sẽ tham dự khóa đào tạo tiếng Đức trong thời gian 12 tháng tại Cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước (trong khuôn viên Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ, địa chỉ Tổ 27, Thị trấn Đông Anh, Thành phố Hà Nội). Công tác đào tạo tiếng Đức do Viện Goethe tại Hà Nội đảm trách. Khóa đào tạo sẽ bắt đầu từ ngày 01/8/2016. Trong thời gian đào tạo, Viện Goethe Hà Nội sẽ định kỳ kiểm tra trình độ tiếng Đức của học viên, ở mỗi cấp độ chứng chỉ, học viên nào kiểm tra lần thứ 2 không đỗ sẽ phải dừng Chương trình. Kết thúc thời gian đào tạo 12 tháng, các học viên sẽ thi tốt nghiệp, những học viên thi đỗ sẽ được Viện Goethe Hà Nội cấp chứng chỉ trình độ B2 Tiếng Đức.

- Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam, các học viên sẽ tham dự khóa đào tạo nghề tại Đức trong thời gian 03 năm để trở thành Điều dưỡng viên chăm sóc người già và sau khi thi tốt nghiệp sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia của Đức có giá trị trên toàn Liên bang Đức. Công ty Vivantes sẽ đảm trách việc tổ chức đào tạo nghề cho các học viên tại CHLB Đức ở những cơ sở đào tạo nghề đạt tiêu chuẩn về đào tạo Điều dưỡng viên chăm sóc người già. Đối với  học viên đã có sẵn kiến thức y tế chuyên môn có thể làm đơn xin rút ngắn thời gian học nghề nếu được Công ty Vivantes và cơ sở đào tạo tại Đức chấp thuận.

6.2. Quyền lợi của người lao động khi tham gia Chương trình

- Người lao động tham gia Chương trình sẽ được Công ty VIVANTES hỗ  trợ:

+ Toàn bộ chi phí ăn (3 bữa ăn mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6) và tiền ở trong suốt thời gian 12 tháng tham gia khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam.

+ Các chi phí: làm hộ chiếu, xin visa, tiền khám sức khỏe 01 lần trước khi xuất cảnh.

+ Tiền vé máy bay 01 lần từ Việt Nam sang Đức.

- Trong thời gian học nghề 3 năm tại Đức, hàng tháng người lao động sẽ được nhận một khoản học bổng học nghề theo quy định pháp luật hiện hành của Đức (1.037,07 Euro/tháng).

- Công ty Vivantes sẽ hỗ trợ học viên tìm nhà ở trong thời gian học nghề tại Đức. Học viên sẽ tự chi trả chi phí thuê nhà tối đa là 300 Euro/tháng. Nếu chi phí thuê nhà vượt quá định mức này, học viên sẽ được các cơ sở đào tạo nghề hỗ trợ phần còn lại.

- Học viên hoàn thành khóa đào tạo nghề tại Đức và được Công ty Vivantes ký hợp đồng làm việc (tại các cơ sở chăm sóc người già thuộc Công ty Vivantes) sẽ được hưởng mức lương theo quy định của pháp luật Đức khoảng 2.300 Euro/tháng (chưa tính phụ cấp).

6.3. Chi phí người lao động phải chi trả khi tham gia chương trình

- Nộp 01 lần duy nhất cho Trung tâm Lao động ngoài nước số tiền Việt Nam tương đương với 300 Euro để phục vụ công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và quản lý (số tiền này được thu vào ngày nhập học và tỷ giá quy đổi được tính theo tỷ giá bán ra của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm nộp tiền). Khoản tiền này sẽ không được hoàn trả cho người lao động với bất cứ lý do gì.

- Tiền khám sức khỏe ban đầu ngay sau khi nhập học. Người lao động tự thanh toán tiền khám sức khỏe cho bệnh viện mà Trung tâm Lao động ngoài nước ký hợp đồng kiểm tra sức khỏe.

- Trong thời gian học nghề tại Đức, mỗi tháng Công ty Vivantes sẽ khấu trừ 150 Euro từ học bổng học nghề hàng tháng của người lao động. Chi phí này bao gồm tiền học phí đào tạo nghề tại Đức 100 Euro/tháng (tại Berlin học nghề phải mất phí) và chi phí hoàn trả cho khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam đã được Công ty Vivantes ứng trước là 50 Euro/tháng (hoàn trả trong 3 năm đào tạo nghề). Tuy nhiên, nếu sau khi kết thúc khóa học nghề tại Đức, người lao động được ký kết hợp đồng làm việc với Công ty Vivantes và làm việc tại Công ty Vivantes trong thời gian 3 năm thì sẽ được Công ty hoàn trả lại khoản tiền học phí đã khấu trừ trên cho người lao động (nếu thời gian đào tạo nghề là 03 năm thì số tiền được hoàn trả là 3.600 Euro, nếu thời gian đào tạo nghề là 02 năm thì số tiền được hoàn trả là 2.400 Euro), số tiền này sẽ được chia ra để hoàn trả sau khi kết thúc mỗi năm làm việc.

Mọi thông tin về Chương trình, kế hoạch tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già tại CHLB Đức được đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn.

----------------

Tin khác