Hàn Quốc thần tốc xét nghiệm nCoV

Hàn Quốc hiện có thể xét nghiệm nCoV hơn 10.000 người mỗi ngày, có kết quả trong vài giờ với tỷ lệ chính xác hơn 90%.

Hàn Quốc là đất nước ngoài đại lục có tỷ lệ người nhiễm nCoV cao nhất. Trong khi Trung Quốc phải cách ly một tỉnh hơn 60 triệu người để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Hàn Quốc không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế đi lại nào. Thay vào đó, họ tiến hành kiểm tra hàng trăm nghìn người ở khắp mọi nơi, từ các phòng khám cho đến những người lái xe qua trạm kiểm soát.

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Hàn Quốc thấp hơn mức trung bình. Dịch bùng phát xảy ra chủ yếu ở Daegu, thành phố cách thủ đô Seoul khoảng 240 km về phía nam. Hầu hết ca bệnh được phát hiện tại đây. Hàn Quốc báo cáo số ca mới nhiễm bệnh giảm trong 3 ngày liên tiếp.

Cách tiếp cận với Covid-19 của Hàn Quốc thực chất có từ kinh nghiệm cay đắng trong quá khứ. Đợt bùng phát Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2015 đã giết chết 38 người dân nước này do không có bộ xét nghiệm. Bệnh nhân nhiễm MERS đi từ bệnh viện này sang bệnh viện khác để tìm kiếm sự giúp đỡ, vô tình tạo đường lan truyền virus.

Sau đó, Hàn Quốc xây dựng một hệ thống phê duyệt nhanh chóng các bộ dụng cụ xét nghiệm đối với các loại virus có khả năng gây ra đại dịch.

Khi nCoV mới xuất hiện, hệ thống cho phép cơ quan quản lý hợp tác kịp thời với công ty công nghệ sinh học và các nhà nghiên cứu để phát triển các bộ xét nghiệm dựa trên chuỗi di truyền của virus do Trung Quốc cung cấp vào giữa tháng Một. Các công ty sau đó đã được cấp chứng nhận để sản xuất và bán bộ dụng cụ trong vòng vài tuần. Thông thường quá trình mất một năm.

Trong khoảng thời gian ngắn, Hàn Quốc đã xét nghiệm hơn 140.000 người. Theo giám đốc của Hiệp hội Y học Phòng thí nghiệm, bộ dụng cụ có độ chính xác trên 95%.

Tổng thống Moon Jae-in coi chống dịch như một cuộc chiến, nói rằng đất nước này đang chiến tranh với mầm bệnh đã giết chết 3.200 người trên toàn cầu. Chẩn đoán nhanh chóng giúp bệnh nhân được điều trị sớm, đưa tỷ lệ tử vong do nhiễm nCoV xuống dưới 1%.

Các xét nghiệm cung cấp kết quả trong vài giờ, với tỷ lệ chính xác trên 90% và tương đối dễ quản lý. Giới chức Seoul đã bắt đầu triển khai nhiều trạm thử nghiệm lưu động trong ba quận, nơi người dân có thể kiểm tra mà không cần rời khỏi

Bộ thử nghiệm của Hàn Quốc cũng được xuất khẩu ra các nước khác như Trung Quốc, Pakistan và một số quốc gia châu Âu.

Seegene Inc, một công ty sản xuất dụng cụ xét nghiệm có trụ sở tại Seoul, đã bắt đầu phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 của mình trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1.

Các đại gia dược phẩm khác như Roche Holding AG cũng sản xuất bộ kit đáng tin cậy, bộ xét nghiệm từ Seegene có thể cho ra kết quả nhanh hơn nhiều bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Điều này phản ánh vị thế của Hàn Quốc trong việc chế tạo các bộ sinh phẩm phức tạp.

Nguồn: https://vnexpress.net/suc-khoe/han-quoc-than-toc-xet-nghiem-ncov-4065073.html
Tin khác