Người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc hào hứng với Bản thỏa thuận đặc biệt (MOU) được ký kết ngày 10/4/2015.



Bản thỏa thuận đặc biệt tạo cơ hội việc làm cho 2 nhóm đối tượng: (1) những lao động đã đạt yêu cầu qua các kỳ kiểm tra tiếng Hàn tháng 12.2011, 5.2012, 8.2012 và 3.2014 nhưng chưa được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn và (2) những lao động hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn, đạt yêu cầu qua các kỳ kiểm tra tiếng Hàn đặc biệt tổ chức từ 2011 đến nay.

Một trong những nội dung của Bản thỏa thuận đặc biệt được người lao động hiện đang ở Hàn Quốc quan tâm nhất là nếu người lao động về nước đúng hạn mà không được chủ sử dụng lao động cũ nhận lại thì được giới thiệu ngẫu nhiên cho các chủ sử dụng lao động khác lựa chọn.

Một người lao động cho biết “Tháng 9/2015 tôi sẽ hết hạn hợp đồng lao động. Cũng như nhiều người bạn của tôi, tôi rất lo lắng sau khi về nước sẽ khó có cơ hội trở lại Hàn Quốc làm việc vì công ty của tôi không nhận lại. Nhưng nểu ra ngoài làm việc bất hợp pháp tôi lo ngại sẽ sớm bị bắt về nước. Khi biết chính sách mới tạo điều kiện cho những người về nước đúng thời hạn được tái nhập cảnh, tôi rất phấn khởi…” Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều người lao động khác mà chúng tôi tiếp xúc. 

Việc ký gia hạn Bản thỏa thuân đặc biệt không những mang lại niềm vui cho những người lao động lao động mới, mà là cơ hội tốt cho những người sắp hết hợp đồng lao động, đặc biệt là trong bối cảnh các cơ quan chức năng của Hàn Quốc đang đẩy mạnh các chiến dịch truy quét người nước ngoài cư trú trái phép trên toàn quốc./.

Hàn Quốc là thị trường lao động có thu nhập cao, nên một bộ phận lớn người lao động khi hết thời gian làm việc theo hợp đồng lao động vẫn có nhu cầu được tiếp tục làm việc tại Hàn Quốc. Theo quy định, những người này muốn được tiếp tục làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc phải về nước. Sau khi về nước, người lao động có thể đăng  ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình tái nhập cảnh.

Theo thông báo của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc chỉ tiêu người lao động tái nhập cảnh năm 2015 là 10.000 người, tăng gần gấp đôi so với năm 2014 là 5.600 người.

Tin khác