THÔNG BÁO TUYỂN CHỌN ỨNG VIÊN NỮ TỈNH ĐỒNG NAI THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN
              

CƠ HỘI ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN CHO

NGƯỜI LAO ĐỘNG NỮ CỦA TỈNH ĐỒNG NAI

 

Thực hiện Thỏa thuận giữa Bộ LĐTBXH và Tổchức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) về Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước và Văn phòng Tổ chức IM Japan tại Việt Nam sẽ tổ chức tiếp nhận đăng ký cho người lao động nữ của tỉnh Đồng Nai có nguyện vọng tham dự chương trình.

 Thời gian: trong 2 ngày 10 và 11/4/2016 (Sáng: từ 8g00 đến 11g30, Chiều: từ 13g30 đến 17g00).

-  Địa điểm: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai (địa chỉ: Khu phố 5, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).


Thông tin chi tiết về chương trình:


1. Điều kiện đăng ký dự tuyển:

Người lao động có nguyện vọng tham gia Chương trình, đáp ứng các điều kiện theo quy định dưới đây đều có thể đăng ký dự tuyển tham gia Chương trình (không hạn chế về số lượng ứng viên đăng ký dự tuyển). Điều kiện đăng ký dự tuyển:

- Nữ giới, tuổi từ đủ 20 đến 30 tuổi (sinh trong khoảng thời gian từ ngày    08/4/1986 đến ngày 08/4/1996);

- Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên;

- Cao từ 1m50 trở lên, cân nặng phù hợp với chiều cao; 

- Không xăm mình, không bị tật nguyền, không có dị tật, không có sẹo; không bị cận thị, nhược thị, rối loạn sắc giác;

- Có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe;

- Có đạo đức tốt, ý thức kỷ luật tốt, không có tiền án;

- Có hộ khẩu thường trú và sinh sống tại địa phương đăng ký dự tuyển.

- Là người chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh của Nhật Bản, có ý chí quyết tâm cao, không bị ràng buộc bởi điều kiện gia đình để tránh trường hợp tự  ý bỏ học giữa chừng.

2. Thời gian tiếp nhận đăng ký 

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Lao động ngoài nước và Văn phòng Tổ chức IM Japan tại Việt Nam sẽ trực tiếp tổ chức tiếp nhận đăng ký dự tuyển của người lao động:

- Thời gian: trong 2 ngày 10 và 11/4/2016 (Sáng: từ 8g00 đến 11g30, Chiều: từ 13g30 đến 17g00)

- Địa điểm: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai (địa chỉ: Khu phố 5, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Lưu ý: Người lao động khi đến đăng ký dự tuyển tham gia chương trình mang theo Giấy Chứng minh nhân dân và Sổ Hộ khẩu.

3. Hồ sơ đăng ký dự tuyển

 - Người lao động mua trực tiếp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại địa điểm tiếp nhận đăng ký (35.000đ/bộ hồ sơ) hoặc có thể tải hồ sơ đăng ký dự tuyển từ trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn.

4. Cách thức nộp hồ sơ

Người lao động hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn kèm theo trong hồ sơ và nộp về Trung tâm Lao động ngoài nước bằng hình thức gửi bảo đảm chuyển phát nhanh qua đường bưu điện (Địa chỉ: Số 1, Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) chậm nhất vào ngày 18/4/2016, tính theo dấu của bưu điện.

Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự tuyển, nếu có vấn đề vướng mắc, người lao động liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước thông qua số điện thoại: (04) 37346751 hoặc (04) 37346748  để được hướng dẫn.

5. Kiểm tra hồ sơ và thông báo kết quả kiểm tra hồ sơ

Sau khi nhận được hồ sơ của người lao động đăng ký dự tuyển qua đường bưu điện, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ kiểm tra hồ sơ và thông báo danh sách người lao động đã nộp hồ sơ, kết quả kiểm tra hồ sơ bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và cho người lao động; đồng thời công khai thông tin này trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn.

6. Nội dung, thời gian và địa điểm tổ chức thi tuyển

Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ phối hợp với Văn phòng Tổ chức IM Japan tại Việt Nam tổ chức thi tuyển đối với những người lao động có kết quả kiểm tra hồ sơ đạt yêu cầu. Cụ thể:

- Nội dung thi tuyển: toán, thể lực (chạy 2.000m, chống đẩy 10 lần, gập cơ bụng 10 lần) và phỏng vấn.

- Thời gian và địa điểm tổ chức thi tuyển: Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo trực tiếp cho người lao động về thời gian và địa điểm tổ chức thi tuyển đồng thời đăng tải thông tin trên website: www.colab.gov.vn để người lao động có thể chủ động theo dõi thông tin.

- Điểm ưu tiên trong thi tuyển: những người lao động thuộc đối tượng sau đây, nếu có kết quả môn thi toán đạt từ 30 điểm trở lên sẽ được ưu tiên cộng điểm vào kết quả bài thi toán (những người thi môn toán đạt kết quả dưới 30 điểm không được cộng điểm ưu tiên). Cụ thể như sau:

+ Người lao động là con thương binh, liệt sỹ, người có công: 20 điểm

+ Người lao động thuộc các huyện nghèo và dân tộc thiểu số theo quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020: 20 điểm

+ Người lao động thuộc các huyện nghèo và dân tộc thiểu số của các tỉnh miền núi: 15 điểm

+ Người lao động thuộc các huyện nghèo và dân tộc thiểu số của các tỉnh không phải là tỉnh miền núi hoặc người lao động thuộc các tỉnh miền núi không thuộc đối tượng huyện nghèo hoặc dân tộc thiểu số: 10 điểm

7. Thông báo kết quả thi tuyển

- Sau khi kết thúc thi tuyển, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo kết quả thi tuyển bằng văn bản cho các ứng viên trúng tuyển và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để tập trung nhập học, tham dự các khóa đào tạo; đồng thời thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội danh sách những người lao động trúng tuyển để phối hợp quản lý. 

- Kết quả thi tuyển được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn.

8. Một số thông tin về Chương trình

- Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được thực hiện từ năm 2006 theo Thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan). Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao thực hiện Chương trình.

- Người lao động trúng tuyển sẽ tham gia khóa đào tạo dự bị tiếng Nhật trong thời gian 03 tháng tại Cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước (trong khuôn viên trường Đại học Đại Nam, địa chỉ: số 1, phố Xốm, phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội). Trong quá trình tham gia khóa đào tạo dự bị này, Văn phòng Tổ chức IM Japan tại Việt Nam sẽ đánh giá khả năng học tiếng Nhật của các ứng viên, nếu đạt yêu cầu sẽ tiếp tục được tham gia khóa đào tạo chính thức tiếng Nhật và bồi dưỡng kiến thức cần thiết trong thời gian 04 tháng trước khi xuất cảnh. Người lao động sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong ngành xây dựng sẽ được đào tạo tay nghề trong thời gian 01 tháng trước khi xuất cảnh. Tổng thời gian đào tạo trước xuất cảnh khoảng 08 tháng. Trong thời gian tham gia các khóa đào tạo này, nếu người lao động không đạt yêu cầu về kết quả kiểm tra tiếng Nhật hoặc vi phạm kỷ luật sẽ bị dừng chương trình.

- Người lao động đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản gọi là thực tập sinh, được tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian 03 năm; trong thời gian này thực tập sinh được hưởng trợ cấp 80.000 yên/tháng trong thời gian tu nghiệp (01 tháng đầu) và hưởng lương theo hợp đồng ký với công ty tiếp nhận trong thời gian thực tập kỹ thuật với mức lương tối thiểu trong năm thứ nhất và thứ hai là 90.000 yên/ tháng, năm thứ ba là 100.000 yên/ tháng; được bảo hiểm trong thời gian tu nghiệp và thực tập kỹ thuật; sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ 600.000 yên/người (tương đương 110.000.000 triệu đồng tiền Việt Nam) để khởi nghiệp.

9. Chi phí người lao động phải nộp khi tham gia Chương trình

- Người lao động nếu trúng tuyển được tham gia Chương trình chỉ phải nộp các khoản chi phí sau đây: 

+ Chi phí làm Hộ chiếu;

+ Lệ phí visa;

+ Chi phí khám sức khỏe (3 lần);

+ Chi phí đào tạo dự bị trong thời gian 03 tháng đầu;

+ Chi phí tham dự khóa ôn tập 1 tháng trước khi xuất cảnh (nếu là giáo viên người Việt giảng dạy).

+ Chi phí  ăn, ở trong thời gian 08 tháng của Khóa đào tạo tại Việt Nam.

Ngoài các khoản chi phí nêu trên, người lao động khi tham gia Chương trình này không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào khác.

- Người lao động được miễn các khoản chi phí (do Tổ chức IM Japan đài thọ) gồm:

+ Chi phí vé máy bay;

+ Chi phí đào tạo chính thức trong thời gian 04 tháng;

+ Chi phí đào tạo tay nghề, chi phí ôn tập trong thời gian 01 tháng trước xuất cảnh (nếu là giáo viên người Nhật giảng dạy)

Mọi thông tin về Chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn.


Tin khác
THÔNG BÁO KẾT QUẢ KIỂM TRA HỒ SƠ VÀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THI TUYỂN ỨNG VIÊN 3 TỈNH TRÀ VINH, TÂY NINH VÀ KON TUM THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN   (28/03/2016)
THÔNG BÁO TUYỂN CHỌN ỨNG VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN TỪ THÁNG 3 ĐẾN THÁNG 5/2016   (23/03/2016)
THÔNG BÁO TUYỂN CHỌN ỨNG VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN THÁNG 3 VÀ THÁNG 4/2016   (09/03/2016)
THÔNG BÁO KẾT QUẢ THI TUYỂN ỨNG VIÊN CỦA 3 TỈNH QUẢNG NAM, TUYÊN QUANG, YÊN BÁI VÀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - HÀN QUỐC THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN   (02/03/2016)
THÔNG BÁO KẾT QUẢ KIỂM TRA HỒ SƠ VÀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THI TUYỂN ĐỐI VỚI ỨNG VIÊN TỈNH QUẢNG NAM THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN   (23/02/2016)
THÔNG BÁO KẾT QUẢ KIỂM TRA HỒ SƠ VÀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THI TUYỂN ĐỐI VỚI ỨNG VIÊN CỦA 2 TỈNH TUYÊN QUANG VÀ YÊN BÁI THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN   (23/02/2016)
THÔNG BÁO KẾT QUẢ THI TUYỂN ỨNG VIÊN CỦA 2 TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM VÀ CAO ĐẲNG NGHỀ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM – HÀN QUỐC THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN   (19/02/2016)
THÔNG BÁO KẾT QUẢ THI TUYỂN ỨNG VIÊN CỦA 3 TỈNH AN GIANG, ĐỒNG THÁP VÀ VĨNH LONG THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN   (19/02/2016)
THÔNG BÁO KẾT QUẢ THI TUYỂN ỨNG VIÊN CỦA 3 TỈNH/THÀNH PHỐ BẮC GIANG, HÀ NỘI VÀ VĨNH PHÚC THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN   (19/02/2016)
TUYỂN GIÁO VIÊN TIẾNG NHẬT   (22/01/2016)