Thông báo về việc xử lý đối với 02 lao động làm việc trong ngành Ngư nghiệp bỏ trốn

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đã có nhiều người lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS mặc dù đã được ký hợp đồng, ký quỹ từ năm 2020 nhưng chưa xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Thời gian qua, khắc phục các khó khăn, các cơ quan chức năng Việt Nam và Hàn Quốc đã nỗ lực nối lại việc phái cử và tiếp nhận người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc với những kết quả tích cực, mang lại nhiều hi vọng cho người lao động sau một thời gian dài chờ đợi. Tuy nhiên, một số người lao động sau khi nhập cảnh đã không nghiêm túc chấp hành hợp đồng lao động, yêu cầu chuyển đổi nơi làm việc với các lý do không chính đáng, thậm chí bỏ trốn khỏi nơi làm việc. Theo thông báo của HRD Korea, vừa qua, hai lao động làm việc trong ngành ngư nghiệp xuất cảnh ngày 16/7/2021, mặc dù mới về nơi làm việc nhưng đã bỏ trốn, thông tin như sau:

TT

Họ và tên

Ngày sinh

Số báo danh

Ngày xuất cảnh

Địa chỉ thường trú

01

Vũ Xuân Hùng

06/01/1994

50780955

15/7/2021

Hoàng Mai – Nghệ An

02

Bùi Văn Tú

01/10/1992

50781372

15/7/2021

Quỳnh Lưu- Nghệ An

Hành vi của 02 lao động nêu trên đã gây bất bình đối với chủ sử dụng lao động và các cơ quan chức năng Hàn Quốc, ảnh hưởng đến việc hợp tác phái cử lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Để xử lý các hành vi nêu trên, Trung tâm Lao động ngoài nước đang triển khai một số biện pháp sau như sau:

1. Yêu cầu người lao động và gia đình bồi hoàn toàn bộ chi phí cách ly mà chủ sử dụng lao động đã hỗ trợ cho người lao động.

2. Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý thu hồi khoản tiền ký quỹ 100 triệu đồng, chuyển về ngân sách nhà nước theo Quyết định 12/2020/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

3. Đề nghị cơ quan chức năng lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 47 Nghị định 28/NĐ-CP năm 2020 với mức xử phạt từ 80 triệu đến 100 triệu đồng.

4. Trong thời gian tới, phía Hàn Quốc có thể xem xét tạm dừng tiếp nhận đối với các địa phương có người lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc nếu tình trạng không được xử lý dứt điểm.

Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương có biện pháp rà soát lại toàn bộ lao động đăng ký dự tuyển làm việc trong ngành ngư nghiệp, các trường hợp không đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn sẽ đề nghị phía Hàn Quốc đưa ra khỏi danh sách sách tìm việc.

Việc không chấp hành hợp đồng lao động, bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng trong bối cảnh các cơ quan chức năng hai nước đang nỗ lực khắc phục khó khăn của dịch bệnh Covid-19 để đẩy mạnh phái cử lao động, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận của chủ sử dụng lao động đồng thời giải quyết khó khăn cho người lao động đang chờ đợi xuất cảnh là hành vi đáng lên án, ảnh hưởng tới việc hợp tác lao động của hai quốc gia cũng như cơ hội việc làm của người lao động khác. Vì vậy, Trung tâm Lao động ngoài nước yêu cầu người lao động, đặc biệt là người lao động nhập cảnh Hàn Quốc trong giai đoạn hiện nay cần phải nghiêm túc chấp hành hợp đồng lao động, đây không chỉ là nghĩa vụ cá nhân mà còn là trách nhiệm của người lao động đối với cộng đồng và quốc gia.

         Trung tâm Lao động ngoài nước trân trọng thông báo./.
Tin khác