Hàn Quốc tiến hành truy quét người cư trú bất hợp pháp với quyết tâm giảm số người nước ngoài cư trú bất hợp pháp dưới 200.000 người trong năm 2016
Cảnh sát và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiến hành bắt giữ người nước ngoài cư trú trái phép

Nhằm đạt mục tiêu kéo giảm số người nước ngoài cư trú trái phép xuống dưới 200.00 người, các lực lượng truy quét đã tập trung tại các khu vực đông người nước ngoài bao gồm các hoạt động kiểm tra các phương tiện giao thông, các khu ký túc xá mà người nước ngoài đang sinh sống. Nhân lực cho các đội truy quét cũng được tăng cường với sự tham gia của lực lượng Cảnh sát Quốc gia, Bộ Việc làm và Lao động, Bộ Tư pháp và Bộ An toàn Quốc dân. Bên cạnh đó, các cơ quan này tăng cường việc tiếp nhận các thông tin về người nước ngoài bất hợp pháp để tiến hành truy bắt.

Nhiều người lao động cho biết, tại các khu vực hẻo lánh xưa nay vẫn được cho là an toàn, tuy nhiên hiện nay, cảnh sát cũng đã tăng cường tuần tra kiểm soát. Chị T, một lao động Việt Nam trong ngành nông nghiệp, đang cư trú trái phép tại thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi sau khi hết hợp đồng vào tháng 10/2015 không về nước cho biết đã thất nghiệp gần 1 tháng nay, đi xin việc thì không công ty nào dám nhận vì không có giấy tờ, đợt trược đi làm được hơn 3 tháng thì cũng bị chủ quỵt mất nửa tháng lương mà không thể đòi được. Thời gian gần đây ốm đau bệnh tật cũng không đi khám vì bạn bè (đang làm việc hợp pháp-pv) cũng không dám cho mượn giấy tờ, sợ bị phát hiện thì sau này khó tái nhập cảnh. “Có phải khi nào ở lại Hàn Quốc cũng sướng đâu” là kết luận của chị sau khi trải qua hơn 5 tháng sinh sống bất hợp pháp tại Hàn Quốc, đi làm bữa đực bữa cái, khi nào cũng nơm nớp lo sợ bị bắt giữ trục xuất.

Tìm kiếm việc làm đối với người lao động bất hợp pháp trong thời gian gần đây đã trở nên khó khăn hơn, khi chính phủ quyết định trừng phạt mạnh tay đối với các đối với các đối tượng môi giới và doanh nghiệp sử dụng lao động bất hợp pháp, theo đó các doanh nghiệp này nếu bị phát hiện ngoài việc bị phạt tiền, cấm tiếp nhận lao động nước ngoài mà còn có thể bị truy tố. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã phải sa thải các công nhân lao động nước ngoài bất hợp pháp đang làm việc hoặc dừng tuyển người nước ngoài bất hợp pháp.

Ngày 17/01/2016, các cơ quan chức năng đã phát hiện vụ việc lớn nhất trong nhiều năm qua, bắt được 147 người nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại một công ty phụ tùng ô tô và 6 công ty đối tác tại tỉnh Chungbuk. Đại diện Bộ Tư pháp cho biết, sẽ trục xuất số người này về nước và truy tố doanh nghiệp tuyển dụng lao động bất hợp pháp lên Viện kiểm sát. Các chiến dịch như trên sẽ được thực hiện liên tục và quyết liệt trong năm 2016, thể hiện quyết tâm của Chính phủ Hàn Quốc trong việc giảm người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.

Chắc chắn rằng, với các hoạt động tuần tra,kiểm soát, xử phạt được tăng cường, việc lựa chọn ở lại làm việc và cư trú trái phép sau khi hết hạn hợp đồng sẽ là lựa chọn nhiều rủi ro đối với người lao động, đặc biệt trong bối cảnh Hàn Quốc cũng đã dành nhiều cơ hội tái nhập cảnh cho người lao động về nước đúng hạn.


Tin khác