CẢNH BÁO RỦI RO TRONG VIỆC SỬ DỤNG, ĐIỀU KHIỂN Ô TÔ,MÔ TÔ CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI HÀN QUỐC
Cảnh sát Hàn Quốc kiểm tra nồng độ cồn của lái xe ôtô
 

       Người lao động có nên mua, sử dụng ô tô

      Việc sở hữu hợp pháp tài sản là quyền của cá nhân mỗi người, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi cung cấp thêm một góc nhìn trong bối cảnh chúng ta là người lao động, sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc có thời hạn với mục đích  làm việc, tiết kiệm thu nhập, cải thiện nâng cao điều kiện kinh tế của gia đình ở Việt Nam. Vì vậy, tuân thủ quy định pháp luật của nước bản địa, xây dựng kỹ năng sống an toàn cho bản thân là việc cần phải được ưu tiên hàng đầu.

      Mỗi người có một đặc thù công việc, một hoàn cảnh sống khác nhau nên có thể nói rằng khó có thể có một đáp án chung, một lời khuyên chung cho việc bạn nên hay không nên sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân (ô tô, xe máy) tại Hàn Quốc, do đó trước khi sử dụng các phương tiện cá nhân này, các anh chị em cũng cần phải tự cân nhắc có thực sự cần thiết. Chúng tôi cũng cho rằng, nếu sở hữu hợp pháp, sử dụng an toàn phương tiện cá nhân phục vụ tốt hơn công việc, gia tăng thu nhập, tạo ra các cơ hôi giao lưu bổ ích hoặc vì lý do không có các phương tiện giao thông công cộng để thay thế là việc tốt. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, tại Hàn Quốc, mạng lưới giao thông công cộng (bus, tàu điện ngầm, KTX, ITX) rất phát triển, tiện lợi và khá rẻ so với mặt bằng thu nhập của người lao động. Nhiều người Hàn Quốc vẫn sử dụng tàu điện ngầm, xe bus để đi làm, đi chơi mà không sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Vì vậy khi sử dụng ô tô, xe máy bạn nên cân nhắc về các vấn đề: sự cần thiết (sử dụng vào việc gì, trên địa bàn có các phương tiên công cộng đáp ứng các nhu cầu đi lại của cá nhân), chi phí vận hành (tiền xăng, bảo hiểm, thuế, lệ phí cầu đường), kỹ năng điều khiển, văn hóa “ô tô” khi tham gia giao thông, yếu tố rủi ro trong quá trình vận hành, khả năng ngôn ngữ, kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra rủi ro. Và vấn đề khá phổ biến là phần đông thanh niên sang làm việc tại Hàn Quốc hầu như chưa từng sử dụng ô tô trước đó tại Việt Nam cho nên chưa có kinh nghiệm điều khiển, thiếu các kỹ năng an toàn, cộng với sự hiếu thắng, bốc đồng của tuổi trẻ góp phần gia tăng những nguy cơ tiềm tàng khi tham gia giao thông.

      Hầu hết anh chị em lao động đều mua ô tô cũ, giá rẻ, và không lường hết được những rủi ro. Trước hết là nói về nguồn gốc xe, nhiều xe ô tô mà anh chị em Việt Nam đang sử dụng tại Hàn Quốc là xe không rõ nguồn gốc, xe bất hợp pháp, mua đi bán lại trong cộng đồng người Việt, không có giấy tờ, xe nợ bảo hiểm….Vì vậy, ngay từ khi mua, nếu không xem xét kỹ bạn đã rước vào mình những hệ lụy rắc rối. Bên cạnh đấy, các khoản chi phí để vận hành xe như: thuế môi trường, bảo hiểm, lệ phí cầu đường cũng khiến bạn tốn một khoản kha khá.

      Những hệ lụy

      Câu chuyện về tai nạn ô tô của bạn T ở thành phố Changwon có lẽ vẫn còn ám ảnh nhiều người, Ô tô do T điều khiển, do buồn ngủ đã tự gây tai nạn đã dẫn đến cái chết của người vợ chưa cưới và đứa con chưa chào đời. Hay S, là lao động làm việc trong ngành thủy sản tại thành phố Busan, sau một chầu rượu với bạn đã điều khiển ô tô va chạm làm bể chậu hoa của một gia đình ở bên đường. Đáng ra ở lại để xử lý, bồi thường thì S lại bỏ chạy. Sau đó, thông qua hệ thống camera, cơ quan cảnh sát đã tìm ra S và S bị xử phạt 3 triệu won. Hết hạn hợp đồng lao động năm đó, S không được tiếp tục gia hạn visa lưu trú.

      Hay như mới đây, trường hợp của T ở thành phố Incheon, chỉ còn mấy tháng nữa là hết hạn hợp đồng lao động về nước. Tuy nhiên, một tai nạn xe máy nghiêm trọng đã biến một chàng trai khỏe mạnh trở thành phế nhân mà cuộc sống gắn liền với bệnh viện.

      Còn rất nhiều những vụ tai nạn ô tô, xe máy trong cộng đồng người lao động tại Hàn Quốc mà khi xảy ra tai nạn, do không có bảo hiểm, do vi phạm luật nên không những đối mặt với việc bị xử phạt mà còn phải chi trả những khoản tiền đền bù, viện phí lớn. Nhiều người sử dụng xe bất hợp pháp thì khi vi phạm còn bỏ xe để chạy trốn.

      Pháp luật Hàn Quốc cũng rất nghiêm khắc trong việc xử phạt các hành vi vi phạm giao thông như không chấp hành tín hiệu giao thông, lái xe vượt quá tốc độ quy định, điều khiển ô tô sau khi sử dụng bia, rượu, không có bằng lái. Khi vi phạm luật giao thông, nhẹ thì bạn bị phạt tiền, bị trừ điểm trên bằng lái, tước giấy phép lái xe, không gia hạn cư trú…. đến việc đối diện với các tội danh hình sự tuy theo mức độ vi phạm. Việc được phép tái nhập cảnh trở lại Hàn Quốc hay không sau khi vi phạm, bị xử phạt cũng là băn khoăn, lo ngại của nhiều anh em lao động khi hết hạn hợp đồng.

       Lời kết

      Như đã nói ở trên, việc nên hay không nên sử dụng phương tiện cá nhân nói chung, ô tô nói riêng tại Hàn Quốc phụ thuộc vào năng lực (kinh nghiệm, kỹ năng, có giấy phép lái xe), hoàn cảnh cuộc sống, công việc, trên cơ sở đánh giá đầy đủ các yếu tố cơ hội, rủi ro của mỗi người. Nếu bạn đã cầm lái thì phải nhớ rằng đằng trước tay lái là tính mạng của người khác, đằng sau tay lái là tính mạng của bạn, tương lai của bạn – niềm hi vọng của cả gia đình bạn, vì vậy, bạn có quyền trải nghiệm, có quyền hưởng thụ nhưng nên nhớ, bạn sang Hàn Quốc là để lao động và kiếm tiền, và đó mới là mục đích ưu tiên.

Một số quy định xử phạt của pháp luật Hàn Quốc

Sử dụng xe ôtô bất hợp pháp: phạt tối đa 10 triệu won hoặc 1 năm tù               Sử dụng ô tô không có bằng lái:Phạt tối đa 3 triệu won hoặc 1 năm tù         Người lái ôtô sau khi sử dụng bia rượu: Phạt tối đa 10 triệu won hoặc tối đa lên tới 3 năm tù.                                                                                                           Ô tô không mua bảo hiểm: Phạt tối đa 10 triệu won hoặc 1 năm tù


Tin khác