Bộ Tư pháp Hàn Quốc lấy chủ đề hành động của năm 2016 là "Năm giảm số người cư trú bất hợp pháp"

           Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Bộ Tư pháp đã thành lập và bổ sung thêm nhân sự cho các “ Đội truy quét khu vực”. Theo đó, bước đầu sẽ tăng cường nhân lực cho đội truy quét của Văn phòng xuất nhập cảnh Suwon, là đơn vị chịu trách nhiệm phụ trách các khu vực có đông người nước ngoài cư trú và làm việc như: Hwaseong, Shiheung, Suwon, Ansan từ 12 lên 24 người, đồng thời, sẽ thành lập thêm một “Đội truy quét khu vực YeongNam(khu vực miền Nam) mở rộng tuần tra tại các tỉnh Gyeongsangnam, Gyeongsangbuk, Jeollabuk, Jeollanam. Để đảm bảo tính liên tục, thường xuyên và hiệu quả các chiến dịch, thời gian các đợt truy quét của cơ quan liên ngành gồm Bộ Tư pháp, Bộ Việc làm và Lao động và Cảnh sát quốc gia sẽ tăng từ 18 tuần lên 20 tuần và được tăng cường nhân lực phối hợp của các cơ quan khác. Đội điều tra di dân đặc biệt Seoul-Busan sẽ tập trung truy quét những đối tượng môi giới nhập cảnh, môi giới làm việc bất hợp pháp ở trong nước và sẽ có những hình phạt nghiêm khắc đối với những đối tượng trên.

       Trong một diễn biến liên quan, ngày 27/01/2016, Bộ Tư pháp cho biết, từ sự việc hai vợ chồng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép do quản lý lỏng lẻo của hệ thống An ninh sân bay quốc tế Inchoen, Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh tại 5 khu vực Seoul, Nam Seoul, Incheon, Suwon, Cheongju đã đồng loạt ra quân, phối hợp tiến hành kiểm tra 1 công ty phụ tùng ô tô và 6 công ty hợp tác khác tại Chungbuk và bắt được 147 người nước ngoài làm việc bất hợp pháp. Đây là lần đầu tiên phát hiện được cùng một lúc một số lượng lớn người lao động trái phép hơn 100 người. Nhà chức trách cho biết sẽ tiến hành truy tố các cá nhân liên quan của doanh nghiệp tuyển dụng lao động bất hợp pháp này. Động thái này cho thấy, không chỉ tiến hành kiểm tra tại các doanh nghiệp nhỏ, mà trong năm nay, Bộ Tư pháp sẽ tiến hành kiểm tra xử lý, tại các công ty công nghiệp nặng, quy mô lớn vốn được người lao động xem là bất khả xâm phạm.

         Liên quan đến tình hình người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, trong tối ngày 16/01/2016, tại một quán bar ở thành phố Changwon, do phát sinh mâu thuẫn nên 02 nhóm lao động Việt Nam đã đánh nhau gây thương tích. Vụ việc đang được cảnh sát điều tra và truy nã những người có liên quan. Hiện các khu vực công cộng của thành phố Changwon và khu vực phụ cận đang được cảnh sát và cơ quan xuất nhập cảnh tăng cường kiểm soát, đặc biệt là người nước ngoài. Vụ việc nêu trên gây ảnh hưởng xấu về người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, chắc chắn trong thời gian tới các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, cảnh sát Hàn Quốc sẽ tăng cường việc kiểm tra đối với người Việt đặc biệt là các khu công công nghiệp, nhà máy sử dụng nhiều lao động bất hợp pháp.

      Theo thông báo của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, trong năm 2016, Hàn Quốc sẽ dành chỉ tiêu tái nhập cảnh cho 12.000 lao động chấp hành hợp đồng về nước đúng hạn. Vì vậy, nếu còn nguyện vọng tiếp tục làm việc tại Hàn Quốc sau khi hết hạn hợp đồng lao động, thì về nước đúng hạn để có cơ hội để tái nhập cảnh làm việc hợp pháp sẽ là lựa chọn đúng đắn cho người lao động.                                                                                                                                                                                  (Tổng hợp từ truyền thông Hàn Quốc)


Tin khác