Thông báo tuyển chọn ứng viên đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản
 

1.     Điều kiện đăng ký dự tuyển:

-         Nam giới, tuổi từ đủ 20 đến 30 tuổi;

-         Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên;

-         Cao từ 1m60 trở lên, cân nặng phù hợp với chiều cao;

-         Không xăm mình, không bị tật nguyền, không có dị tật, không có sẹo; không bị cận thị, nhược thị, rối loạn sắc giác;

-         Có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe;

-         Có đạo đức tốt, ý thức kỷ luật tốt, không có tiền án;

-         Có hộ khẩu thường trú và sinh sống tại các tỉnh/thành phố: Hòa Bình, Sơn La, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Ninh Thuận và Đắk Nông.

-         Là người chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh của Nhật Bản, có ý chí quyết tâm cao, không bị ràng buộc bởi điều kiện gia đình để tránh trường hợp tự ý bỏ học giữa chừng.

2.     Đăng ký tham gia chương trình:

-         Những người lao động có nguyện vọng tham gia Chương trình này liên hệ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và đang sinh sống tại các địa phương nói trên để mua hồ sơ (35.000đ/bộ) hoặc tự tải về từ trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ www.colab.gov.vn và được hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự tuyển.

-         Hồ sơ đăng ký dự tuyển nộp tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố nói trên (người lao động ở địa phương nào nộp hồ sơ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội của tỉnh, thành phố đó).

-         Thời gian tiếp nhận đăng ký của người lao động và thời hạn nộp hồ sơ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố cụ thể như sau:

 

 

 

STT

Tỉnh/thành phố

Thời gian

tiếp nhận đăng ký

tham gia chương trình

Thời hạn

nộp hồ sơ

1

Hải Phòng

11/5 – 12/5

26/5/2015

2

Sơn La

11/5 – 14/5

27/5/2015

3

Hòa Bình, Thừa Thiên Huế,

Đà Nẵng, Quảng Ngãi,

Ninh Thuận, Đắk Nông

11/5 – 13/5

27/5/2015

 

-         Trong quá trình đăng ký tham gia chương trình và nộp hồ sơ dự tuyển, nếu có vấn đề vướng mắc, người lao động liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước thông qua số điện thoại: (04) 37346751/ (04) 37346748  để được hướng dẫn.

3.     Thông tin về Chương trình:

         Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được thực hiện từ năm 2006 theo Thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan). 

          Người lao động đủ điều kiện tham gia chương trình này gọi là thực tập sinh, được tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm; được hưởng trợ cấp 80.000 yên/tháng trong thời gian tu nghiệp (01 tháng đầu) và hưởng lương theo hợp đồng ký với công ty tiếp nhận Nhật Bản trong thời gian thực tập kỹ thuật với mức lương tối thiểu trong năm thứ nhất và thứ hai là 90.000 yên/ tháng, năm thứ ba là 100.000 yên/ tháng; được bảo hiểm trong thời gian tu nghiệp và thực tập kỹ thuật; sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ 600.000 yên/người để khởi nghiệp.

          Người lao động tham gia Chương trình này phải nộp các khoản chi phí sau: làm hộ chiếu, lệ phí visa, chi phí khám sức khỏe, chi phí đào tạo dự bị trong thời gian 3 tháng, học phí khóa ôn tập tiếng Nhật trong thời gian 1 tháng trước khi xuất cảnh (nếu có); chi phí ăn, ở, đi lại trong thời gian đào tạo tại Việt Nam. Chi phí đào tạo chính thức tiếng Nhật và bồi dưỡng kiến thức cần thiết trong thời gian 4 tháng trước khi xuất cảnh sẽ được Tổ chức IM Japan đài thọ.

          Ngoài các chi phí nêu trên, người lao động không phải nộp bất cứ khoản chi phí nào khác.

Tin khác